Thứ Tư, 18 tháng 5, 2011

Mẹ ơi !!!


May 18, '11 10:33 PM
for everyone
                         Một đời lận đận lao đao                                     
                                      Một đời vất vả hanh hao khô gầy
                                      Giật mình mẹ mở bàn tay
                                      Cánh chim tuổi trẻ vụt bay mất rồi. 


Mỗi khi nghĩ về mẹ, hình ảnh cánh chim tuổi trẻ trong bài thơ này lại làm tim tôi đau nhói. Cánh chim thời gian đã vụt mất hút trên nền trời mang theo cả một thời thanh xuân tươi đẹp của mẹ. Người con nào lúc trưởng thành cũng muốn bù đắp cho mẹ những mất mát hi sinh mà mẹ phải chịu đựng để nuôi mình khôn lớn. Có nhiều điều ta có thể làm được nhưng có một điều mà không tình cảm hay vật chất nào mang lại được. Đó là tuổi trẻ, tuổi thanh xuân của mẹ, là cánh chim đã một đi không trở lại.

Gặp bài thơ này một cách tình cờ, không được biết tên tác giả nhưng tôi cứ nghĩ rằng đó phải là một cô gái. Bởi chỉ có người con gái mới nhạy cảm với thời gian như thế. Chỉ có người con gái mới có thể đồng cảm, mới “nghe” được cái giật mình sâu kín ấy của mẹ. Sau những tháng ngày triền miên lặn lội thân cò vì chỉ biết sống vì con, nay mẹ có phút thảnh thơi để nghĩ đến mình. Nhưng hỡi ôi, đâu rồi đôi bàn tay trắng hồng nõn nà búp măng. Chỉ còn lại những gầy guộc nhăn nheo chai sạn.

Cái khoảnh khắc hiếm hoi mà ngắn ngủi mẹ chợt nhớ rằng mình cũng có một thời tuổi trẻ và hốt hoảng đi tìm nó thì cũng là lúc mẹ nhận ra rằng nó đã qua rồi từ lâu. Hình ảnh cánh chim vừa thực tại vừa hư ảo. Thực bởi nó diễn tả dòng chảy phũ phàng của thời gian. Ảo bởi nó chỉ là hình ảnh của dĩ vãng tưởng tượng. Sự thật mẹ chưa một lần được chứng kiến trọn vẹn tuổi trẻ của mình. Cái giật mình ấy là cái giật mình muộn màng và tiếc nuối. Bài thơ kết thúc nhưng vẫn còn đó hình ảnh mẹ ngắm nhìn đôi bàn tay lặng đi trong tiếng thở dài.

Thơ viết về mẹ có nhiều. Rất nhiều trong số đó mang cảm hứng ngợi ca, xưng tụng. Đó là những tình cảm rất chân thành và sôi nổi. Nhưng đôi khi chính bởi mải mê dâng tặng mẹ những mỹ từ đẹp đẽ, những hình ảnh so sánh tuyệt vời cao cả, nhà thơ đã không nắm bắt được cái mà mẹ thật sự cần là gì. Bài thơ này đã góp một lời giải đáp cho câu hỏi đó.

                
                         HAPPY BIRTHDAY TO MY MUM !

ST
ladyinred79 wrote on May 18, '11
Em xin được chúc mừng sinh nhật của Bác. Đọc bài viết này em thật sự xúc động khi nghĩ về Mẹ em. Mẹ anh thì vẫn còn Bố anh ở bên cạnh ,còn Mẹ em , đã trở thành Single Mum khi còn rất trẻ.Rồi đây , em sẽ có cuộc sống riêng của em, như bao người khác..Còn Mẹ em,làm sao em có thể tìm lại được tuổi thanh xuân cho Mẹ mình đây?
binhyen115 wrote on May 19, '11, edited on May 19, '11
sydney2000 said
HAPPY BIRTHDAY TO MY MUM ! 
A Sít ơi! Cho em gửi lời "chúc mừng Sinh nhật tới Mẹ của anh" nhé! Kính chúc Mẹ anh luôn vui, khỏe ạ! :)
"Một đời lận đận lao đao
Một đời vất vả hanh hao khô gầy
Giật mình mẹ mở bàn tay
Cánh chim tuổi trẻ vụt bay mất rồi. "

Ôi! Con nhớ Mẹ! Mẹ ơi!
funnysunday wrote on May 19, '11
Chúc mừng sinh nhật mẹ anh. Kính chúc bác sức khỏe, hạnh phúc.
linalol wrote on May 19, '11
Chúc mình sinh nhật mẹ của Kev. Mọng những điều tốt lành nhất đến với bác và toàn gia đình.

Có nuôi con mới biết công ơn cha mẹ.
sydney2000 wrote on May 19, '11
Em xin được chúc mừng sinh nhật của Bác. Đọc bài viết này em thật sự xúc động khi nghĩ về Mẹ em. Mẹ anh thì vẫn còn Bố anh ở bên cạnh ,còn Mẹ em , đã trở thành Single Mum khi còn rất trẻ.Rồi đây , em sẽ có cuộc sống riêng của em, như bao người khác..Còn Mẹ em,làm sao em có thể tìm lại được tuổi thanh xuân cho Mẹ mình đây? 
Cám ơn em. Anh rất hiểu có những phụ nử , vì 1 hoàn cảnh nào đó ,họ đành chấp nhận sống 1 mình để nuôi con khôn lớn. Đó là 1 sự hy sinh vô cùng lớn mà những người con chỉ cảm nhận được khi đã khôn lớn và bắt đầu cuộc sống riêng , nhưng biết làm sao hơn được??? Ước gì những điều như thế không xảy ra
sydney2000 wrote on May 19, '11
binhyen115 said
A Sít ơi! Cho em gửi lời "chúc mừng Sinh nhật tới Mẹ của anh" nhé! Kính chúc Mẹ anh luôn vui, khỏe ạ! :)
"Một đời lận đận lao đao
Một đời vất vả hanh hao khô gầy
Giật mình mẹ mở bàn tay
Cánh chim tuổi trẻ vụt bay mất rồi. "

Ôi! Con nhớ Mẹ! Mẹ ơi!
Cam on em ! Minh hay co gang song xung dang voi tinh thuong cua nguoi Me cua minh.
sydney2000 wrote on May 19, '11
Chúc mừng sinh nhật mẹ anh. Kính chúc bác sức khỏe, hạnh phúc. 
Cam on em nhe !
sydney2000 wrote on May 19, '11
linalol said
Chúc mình sinh nhật mẹ của Kev. Mọng những điều tốt lành nhất đến với bác và toàn gia đình.

Có nuôi con mới biết công ơn cha mẹ. 
Cam on Chi.
cuoidekhonggia wrote on May 19, '11
Em cũng nhờ anh chuyển tới Bác gái lời chúc mừng sinh nhật. Kính chúc bác sức khỏe để vui vẻ và hạnh phúc bên con, cháu.
sydney2000 wrote on May 19, '11
Em cũng nhờ anh chuyển tới Bác gái lời chúc mừng sinh nhật. Kính chúc bác sức khỏe để vui vẻ và hạnh phúc bên con, cháu. 
Cam on em nhe !
kangaroo69 wrote on May 19, '11
Một đời người chỉ có 1 khoảng thời gian đẹp nhất là tuổi thanh xuân. Có những phụ nữ đã đánh mất tuổi thanh xuân vì những lý do lãng nhách , nhưng cũng có những phụ nữ đã dành tuổi thanh xuân của mình cho con cái. Thật cao cả. Nhung với những người con, làm sao mà mình đền đáp được sự hy sinh đó mầy nhỉ? It's a hard question !
hoacucvang wrote on May 19, '11
Khi em làm Mẹ rồi mới hiểu được " lòng mẹ" , đã rất nhiều lần đã làm cho bà buồn lòng mà mình lại vô tâm không hề biết . Mẹ đã hi sinh cả cuộc đời cho chồng - con của mình .

Chúc mừng sinh nhật Mẹ anh nhé ! Chúc bác sống lâu - vui khoẻ bên con cháu mình ^^ ^^
nslekim wrote on May 21, '11
Qua hát cho anh Kev nghe bài NHỚ MẸ của KL sáng tác luôn nè!

nslekim wrote on May 21, '11
Tặng anh bài thơ nầy. Chúc Mẹ anh Kev vui khỏe luôn nhé!

MẸ ƠI!

Con đã viết biết bao bài thơ tình
Cho người dưng mà con yêu, con quí
Chưa một lời dành riêng mẹ
Mẹ ơi !

Đã bao lần con quên đi hạnh phúc
Còn có mẹ trên đời
Đã bao lần con cứ nghĩ và nhớ đến người dưng thôi
Con quên rằng mẹ vẫn còn đó
Bên con mỗi ngày...
Mẹ lo cho con những khi con đau ốm
Mẹ vui niềm vui con
Khóc khi con gặp đau khổ
Vậy mà sao con vẫn dửng dưng

Tháng bảy về,
Mùa Vu Lan lại đến
Cài lên ngực áo một bông hồng đỏ thắm
Chợt sung sướng ngập tràn
" Mình còn có mẹ ! "

Mẹ ơi !
Con bỗng muốn chạy về bên mẹ
Gỉa bộ đau để mẹ nuông chìu
Gỉa bộ buồn để mẹ thương yêu
Con muốn trở lại ngày xưa
Thời thơ bé...
Nằm trong vòng tay mẹ dịu dàng
Hít thật sâu mùi mồ hôi mẹ
Mà nghe nồng nàn như hương bưởi, hương cau
Không còn đau khổ
Không có muộn phiền
Chỉ một niềm hạnh phúc

Mẹ là duy nhất mà thôi
Mẹ là tất cả trong đời của con.
Kim Lệ
sydney2000 wrote on May 21, '11
Cam on Chi LK rat nhieu. Chi chu dao qua.
nslekim wrote on May 21, '11
sydney2000 said
Cam on Chi LK rat nhieu. Chi chu dao qua. 
Ko có chi. Anh vui là được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét